7 thói quen có thể làm thay đổi não bộ

Não bộ có thể phát triển theo thói quen hằng ngày. Các thói quen tác động rất lớn đến não bộ chúng ta. Từ việc học hành, giải trí, ăn uống điều tác động to lớn đến não. Và hôm nay bài viết này sẽ liệt kê ra 7 vấn đề chính tác động đến não bộ.

7 thói quen ảnh hưởng đến não bộ của bạn.

Giấc ngủ.

Thiếu ngủ, mất nước hay tiêu thụ nhiều đường có thể làm giảm trí nhớ, gây hại não bộ. Ngược lại, vẽ tranh, đọc sách sẽ giúp não bộ tập luyện, cải thiện hiệu quả làm việc.

Thiếu ngủ làm suy yếu bộ nhớ: Các nhà khoa học thuộc Đại học California (Mỹ) đã tìm ra bằng chứng thuyết phục rằng việc thiếu ngủ có thể làm suy yếu bộ nhớ và gây bệnh Alzheimer. Trong suốt giấc ngủ ban đêm, tế bào não sẽ loại bỏ các hợp chất độc hại gây nguy hiểm cho não bộ. Nếu bạn ngủ không đủ giấc, nó sẽ tàn phá các tế bào não này.

nao bo (1)

Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến não bộ chúng ta.

Căng thẳng, stress.

Căng thẳng kéo dài gây hại não: Suy giảm trí nhớ, khả năng học hỏi, tự chủ là những hậu quả mà căng thẳng mãn tính gây ra. Ngoài ra, stress có thể khiến bạn khó chịu, lo lắng và thường bị phân tâm.

nao bo (2)

Căng thẳng stress có thể làm giảm trí nhớ.

Mất nước.

Bộ não nhạy cảm với mất nước: Não bộ chứa 80% là nước. Do đó, việc uống thiếu nước, thậm chí chỉ 2% lượng nước cần thiết, làm giảm hiệu quả làm việc của não bộ, dẫn đến suy giảm trí nhớ ngắn hạn và các khả năng nhận thức khác.

nao bo (3)

Thiếu nước làm giảm hiệu quả ghi nhớ.

Mang thai.

Mang thai làm thay đổi cấu trúc não bộ: Các nhà khoa học đã chứng minh việc mang thai làm giảm lượng chất xám trong vùng não bộ chịu trách nhiệm nhận thức và thấu hiểu người khác

nao bo (4)

Mang thai có tác động đến cấu trúc não bộ.

Thức ăn.

Tiêu thụ nhiều đường giảm khả năng học tập và trí nhớ: Hàm lượng fructose trong đường làm chậm phát triển não bộ, giảm khả năng học hỏi, nhớ thông tin và tập trung. Điều này là do lượng đường dư thừa sẽ phá hủy các kết nối thần kinh trong não. Thay vì tiêu thụ nhiều nước ngọt, gia vị, nước sốt…, bạn nên ăn nhiều sản phẩm có chứa axit béo omega-3 như cá, quả hạch, dầu cá để ngừa các rối loạn não bộ.

nao bo (5)

Thức ăn tác động to lớn đến các kết nối trong não.

Vẽ tranh.

Vẽ tranh cải thiện hiệu quả của não bộ: Một nghiên cứu cho thấy việc vẽ tranh và chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật cải thiện sự tương tác giữa các vùng não, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa.

nao bo (6)

Vẽ tranh cải thiện sự tương tác trong não.

Đọc sách.

Đọc sách giúp não bộ tập luyện: Các nhà khoa học Đại học Oxford khẳng định quá trình đọc sách giúp tăng cường khả năng nhận thức của não. Nó kích hoạt các khu vực không được sử dụng làm việc hiệu quả. Khi đọc sách, máu đi vào vùng não chịu trách nhiệm tập trung và nhận thức. Đặc biệt, hiệu ứng này không xảy ra khi bạn xem TV hoặc chơi điện tử.

nao bo (7)

Đọc sách giúp tăng khả năng nhận thức của não bộ.

 

Leave A Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *